มั่นใจแบงก์ชาติปิดความเสี่ยงค่าเงินได้ “ทริส” มองเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

2016-06-24
ทริสฯ ชี้หากอังกฤษถอนตัวออกจากอียู กระทบเศรษฐกิจโลกในวงกว้าง เชื่อมือ ธปท.ปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้อยู่หมัด ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

นายศิริ การเจริญดี กรรมการ บริษัท ทริสเรทติ้ง กล่าวว่า หากอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) จะมีผลกระทบวงกว้าง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกขณะนี้ไม่ได้แข็งแรง หากอังกฤษออกจากอียูจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าที่ควรจะเป็น การดำเนินนโยบายการเงินการคลังของธนาคารต่างๆ จะต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ และมีผลต่ออัตราแลกเปลี่ยน เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุน เงินปอนด์ เงินยูโร อ่อนค่าลง

ส่วนผลกระทบกับประเทศไทย เป็นผลกระทบทางอ้อมต่อตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราให้มีความผันผวน ซึ่งทั้งภาคเอกชน และภาครัฐ โดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องติดตามสถานการณ์เพื่อปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เชื่อว่าอยู่ในช่วงกำลังจะฟื้นตัว โดยมีการลงทุนใช้จ่ายภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยจะเห็นสัญญาณว่า เมื่อรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็มีเสถียรภาพดีขึ้น ดังนั้น คาดว่าภาคเอกชนจะมีการลงทุนตามภาครัฐเพื่อเป็นตัวเสริม ขณะที่ภาคการส่งออกปีนี้ยังหดตัว
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270