เป็นมนุษย์เงินเดือนไม่มีทางรวย…จริงหรอ?

2017-08-15
หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าการเป็นมนุษย์เงินเดือนไม่มีทางรวยแน่นอน

แต่ถ้าหากมนุษย์เงินเดือนรู้จักเก็บออมเงินและวางแผนการใช้จ่ายเงินในแต่ละเดือนให้ดีก็อาจจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนที่มีกิจการเป็นของตัวเองซะอีก โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อก้าวไปสู่ความรวย ดังนี้

ออมเงินขั้นต่ำ 10% ทุกเดือน

ยิ่งเก็บออมเงินเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีโอกาสรวยเร็วเท่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องเก็บมากมาย แค่ 10% ของรายได้ต่อเดือน ก็สามารถสะสมเป็นเงินก้อนโตได้ไม่ยาก โดยเทคนิคการเก็บออมเงินแบบนี้จะต้องหักเงินโอนเข้าบัญชีออมทันทีเมื่อเงินเดือนออก และห้ามนำออกมาใช้เด็ดขาด โดยอาจฝากเป็นบัญชีแบบประจำเลยก็ได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีวินัยในการออมมากขึ้นแล้วยังได้ดอกเบี้ยสูงอีกด้วย

พอเพียงกับการใช้จ่าย

การใช้จ่ายแบบพอเพียงและพยายามจ่ายให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด จะทำให้มนุษย์เงินเดือนมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น และช่วยลดปัญหาทางการเงินได้เป็นอย่างดี เช่น การซื้อกาแฟดื่ม เพราะกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ขาดไม่ได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราดื่มกาแฟในออฟฟิศที่เป็นสวัสดิการฟรีอยู่แล้วทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินในส่วนนี้ หรือห่อข้าวกลางวันจากบ้านมาเอง ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายอาหารกลางวันได้ดี

ตั้งเป้าหมายการออม

การตั้งเป้าหมายในการออม จะเป็นแรงผลักดันและแรงจูงใจที่ทำให้คนเรามีความมุ่งมั่นที่จะเก็บออมเงินมากขึ้น และนำไปสู่ความรวยได้ไม่ยาก โดยการตั้งเป้าหมายจะต้องเริ่มจากเป้าหมายที่เป็นไปได้ก่อน เช่น ปีนี้จะต้องออมเงินให้ได้ 50,000 บาท เมื่อทำสำเร็จ ก็ตั้งเป้าหมายในปีต่อไปอีกว่าจะต้องมีเงินออมเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 บาท เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ไม่เกิดความกดดันเกินไป และสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จทีละขั้นได้ไม่ยาก

วางแผนการเงินอย่างเป็นระบบ

การวางแผนการเงินอย่างเป็นระบบจะทำให้เกิดสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น ซึ่งนอกจากการวางแผนค่าใช้จ่ายอย่างลงตัวแล้ว ก็ควรกระจายความเสี่ยงไปในหลายๆ ด้าน เช่น การลงทุนกับกองทุน หุ้น การทำประกันเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาสุขภาพในอนาคต รวมถึงประกันบำนาญ และประกันออมทรัพย์ ที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

การทำบัญชีรายรับรายจ่าย เป็นการจดบันทึกรายการ รายได้และค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ซึ่งจะทำให้สามารถทบทวนได้ว่าในเดือนนั้นๆ ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่หมดไปกับอะไรบ้าง และมีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้ระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น และเป็นการสร้างวินัยทางการเงินที่ดีในอนาคตอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการเป็นมนุษย์เงินเดือนก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด และใช่ว่าจะไม่มีทางรวยเสมอไป

แค่รู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินและหมั่นขยันออมเงินอยู่เสมอ ความรวยก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270