แนะรีบกู้ซื้อบ้านก่อนดอกเบี้ยขึ้น

0000-00-00

จากการที่บรรดาวาณิช ธนกิจรายใหญ่ระดับโลก เจพีมอร์แกนและซิตี้กรุ๊ป ได้คาดการณ์ว่าในปี 2561 อัตราดอกเบี้ยของประเทศพัฒนาแล้วจะปรับขึ้นเป็นอย่างน้อย 1% เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเป็นการปรับขึ้นในอัตราที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2549



ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า อาจส่งผลต่อประเทศไทยตามไปด้วย แม้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ยืนยันกับกระทรวงการคลังว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2561 ทาง ธปท.จะคงระดับไว้ที่ 1.5% เนื่องจากเห็นว่าเป็นระดับที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพดีอยู่แล้วก็ตาม



ส่วนการจะปรับอัตราดอกเบี้ยหรือไม่นั้น ธปท.จะดูดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดเป็นหลัก เพื่อดูแลเรื่องเงินทุนไหลเข้าออกไม่ให้เกิดความผันผวนต่อเศรษฐกิจ



อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาทสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนซื้อบ้านในเร็วๆ นี้อยู่แล้ว ทางธนาคารอาคาร สงเคราะห์ หรือ ธอส. ได้แนะนำให้รีบกู้ซื้อบ้านภายในไตรมาสแรกปีหน้าปลอดภัยสุด หลังจากดอกเบี้ยส่งสัญญาณขาขึ้น



ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า สำหรับคนที่มีแผนจะกู้ซื้อบ้าน ควรจะเตรียมความพร้อมและยื่นขอสินเชื่อภายในไตรมาสแรกปี 2561 เนื่องจากคาดว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาขึ้น และหากคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น ก็จะส่งผลให้สถาบันการเงินทยอยปรับดอกเบี้ยเงินฝากและกู้ตามไปด้วย



ทั้งนี้ ธอส.จะยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านไว้ที่ระดับเดิมให้ได้อย่างน้อยถึงไตรมาสแรกปี 2561 แต่หาก กนง.ปรับเพิ่มดอกเบี้ย สถาบันการเงินทั้งระบบก็คงต้องปรับดอกเบี้ยตาม ซึ่งคาดว่าในปีหน้าสถาบันการเงินจะใช้กลยุทธ์ดอกเบี้ยคงที่น้อยลง แต่จะใช้กลยุทธ์แบบดอกเบี้ยเอ็มลบคงที่ 3ปีแทน



ด้าน อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์ สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า สำหรับโปรโมชั่น สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านล่าสุดของธนาคาร คือ โปรแกรมดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเริ่มต้น 2.89% ต่อปี เป็นอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่เปิดกว้างให้ทุกโครงการที่ ลูกค้าสนใจ ไม่จำกัดเฉพาะโครงการใหญ่ และยังครอบคลุมทั้งซื้อบ้านใหม่และบ้านมือสองอีกด้วย



อย่างไรก็ตาม โปรแกรม 2.89% ออกมาสำหรับพนักงานประจำและเจ้าของกิจการผู้มีรายได้ 5 หมื่นบาทขึ้นไป พนักงานประจำกู้ได้สูงสุด 90% ของมูลค่าหลักประกัน เจ้าของกิจการกู้ได้สูงสุด 80% ของหลักประกัน สนใจสมัครได้แล้ววันนี้-31 ธ.ค. 2560



นอกจากนี้ ธนาคารได้ออกโปรโมชั่น 0% 2 เดือน สำหรับลูกค้าที่สมัครใช้สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก เริ่มต้น 3.29% เพื่อช่วยให้ลูกค้าผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้นอีก



ทั้งนี้ ลูกค้าที่สนใจสินเชื่อรีไฟแนนซ์ สมัครได้เพียงมีวงเงินสินเชื่อเดิมไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท โปรโมชั่น 0% 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันนี้-31 มี.ค. 2561



ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์



 


Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270