7 รายจ่ายในบ้าน ที่ทำให้สิ้นเปลืองแบบไม่รู้ตัว

0000-00-00

เคยสงสัยไหมว่าทุกสิ้นเดือนหรือทุกวัน คุณต้องเสียเงินหรือ “จ่ายเงิน” ไปกับค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง? ที่นอกเหนือจากค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้านที่ต้องจ่ายแน่นอนทุกเดือน ก็อาจมีรายจ่ายแฝงในบ้านอีกหลายรายการที่คุณมองข้ามไป



โดยเฉพาะ 7 รายจ่ายในบ้านที่ทำให้สิ้นเปลืองแบบไม่รู้ตัว ดังนี้



1. ค่าโทรศัพท์บ้าน



ลองสำรวจดูว่าภายในครอบครัวของคุณใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์บ้านมากกว่ากัน เพราะหากใช้งานโทรศัพท์มือถือมากกว่าแล้วไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์บ้านเลย แต่กลับต้องเสียค่าบริการรายเดือนหรือค่าบำรุงดูแลเป็นรายปี ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะกลายเป็นรายจ่ายสิ้นเปลือง ดังนั้นอาจเลือกใช้บริการโทรศัพท์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันมากที่สุด



2. ค่าน้ำ



เป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นที่สุดในบ้านแต่ก็ทำให้สิ้นเปลืองได้มากที่สุดเช่นกัน เพราะบางเดือนค่าน้ำมีโอกาสแพงกว่าปกติ หากมีการรั่วซึมของท่อน้ำ ใช้น้ำอย่างไม่ระมัดระวัง เช่น ลืมปิดก็อกน้ำ ล้างจานวันละหลายรอบ ซักผ้า อาบน้ำฝักบัว ฯลฯ โดยการลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทำได้ด้วยการวางแผนการใช้น้ำในแต่ละวัน และหมั่นตรวจสอบรอยซึม รอยรั่วของระบบขนส่งน้ำสม่ำเสมอ



3. ค่าน้ำดื่มเพื่อการบริโภค



น้ำดื่มเป็นขวดเพื่อใช้บริโภคในครอบครัว แม้จะสะดวกสบายกว่าและเสียเงินจำนวนน้อยต่อครั้ง แต่เมื่อคำนวณระยะยาว “น้ำดื่มแบบขวด” คือรายจ่ายที่สูงมากต่อหนึ่งครอบครัว ดังนั้นควรพิจารณาเลือกลงทุนซื้อเครื่องกรองน้ำคุณภาพดีติดบ้านไว้



4. ค่าอาหารสำเร็จรูป



ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ การหันไปรับประทานอาหารนอกบ้านหรือเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็งมาติดบ้าน จึงประหยัดเวลาได้มากกว่า แต่ค่าใช้จ่ายนี้จะกลายเป็นค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองในทันทีเมื่อเทียบกับการวางแผนเลือกซื้อวัตถุดิบ ของสด เครื่องปรุงมาทำอาหารทานเองในครอบครัว



5. ค่าเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง



สัตว์เลี้ยงประจำบ้านอย่าง นก แมว สุนัข ก็นับเป็นหนึ่งชีวิตที่ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองได้เช่นกัน เพราะต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว เช่น ค่าวัคซีน ค่าอาหาร ของใช้-ของเล่นสำหรับสัตว์  ดังนั้นถ้าจะเริ่มต้นเลี้ยงสัตว์ประเภทใด ควรประเมินค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูสัตว์ชนิดนั้นและสำรวจรายรับรายจ่ายของตนเองร่วมด้วย



6. สินค้าอุปโภค



สินค้าอุปโภคหรือของใช้จำเป็นภายในบ้านที่ต้องใช้เป็นประจำ เช่น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ผงซักฟอก สำลี ทิชชู่ แม้เป็นรายจ่ายสิ้นเปลืองที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่คุณสามารถวางแผนการซื้อ-การใช้ของสมาชิกภายในครอบครัวหรือเลือกซื้อสินค้าอุปโภคช่วงที่มีโปรโมชั่นลดราคามาสต็อกไว้ ก็ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี



7. ค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือน [Wi-Fi]



อินเตอร์เน็ตเหมือนปัจจัยที่ 5 สำหรับทุกบ้าน แต่หากพิจารณาให้ดีจะพบว่าค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปกับอินเตอร์เน็ตเป็น “รายจ่ายซ้ำซ้อน” โดยเฉพาะคุณที่ใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตรายเดือนในโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว แต่หากจำเป็นต้องใช้งานอินเตอร์เน็ตไร้สายจริงๆ ควรเลือกแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตเท่าที่จำเป็นต้องใช้ก็เพียงพอ




ค่าใช้จ่ายบางอย่างดูจะเป็นจำนวนน้อยนิดจนคุณคิดไม่ถึง แต่นั่นอาจเป็นรอยรั่วที่เป็นเหตุทำให้สิ้นเปลืองเงินทุกวัน ทุกเดือนแบบไม่รู้ตัว ซึ่งหากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือหมั่นตรวจสอบตนเองเพื่อหาวิธีลดรายจ่ายเหล่านี้ ก็จะยิ่งทำให้คุณต้องเสียเงินมากขึ้นโดยไม่จำเป็น



Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270