ไล่ซื้อที่ดินพลิกโฉมฝั่งธน ชิงโกดังเก่าเสริมสุข-ทุบเมอร์รี่คิงส์รับรถไฟฟ้า

2014-07-14

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

พลิกโฉมทำเลฝั่งธนฯ รื้อ "เมอร์รี่คิงส์ วงเวียนใหญ่" รับรถไฟฟ้า กลุ่มแลนด์จ้องประมูล ค่ายเสริมสุขโละโกดังริมเจ้าพระยา 10 ไร่เคาะขาย 1.55 พันล้าน ด้าน "นิวเวิลด์-ตลาดเฉลิมโลก" ถึงคิวเปลี่ยนมือ กลุ่มเสนาฯซื้อที่อาบอบนวดผุดคอนโดฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์เศรษฐกิจการเมืองที่คลี่คลายขึ้นหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจ ทำให้เจ้าของอาคารและที่ดินที่มีแผนจะนำออกขายแต่ถูกชะลอไว้ช่วงเกิดวิกฤตก่อนหน้านี้เริ่มทยอยประกาศขายอาคาร-ที่ดินที่อยู่ในมือมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด แลนด์ลอร์ดย่านฝั่งธนฯ ได้นำที่ดินออกประมูลขายให้กับกลุ่มทุนรายใหม่ เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ ๆ รับการเติบโตของทำเลในแถบนั้นที่ปัจจุบันเปลี่ยนไปมากและเริ่มได้รับความสนใจจากนักพัฒนาที่ดินมากขึ้น หลังมีรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยาย (ตากสิน-บางหว้า) และจะมีสายใหม่อีกหลายสาย ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค)ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2560 กับสายสีม่วง(เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) และสายสีแดง (หัวลำโพง-มหาชัย) ที่ภาครัฐมีแผนลงทุนก่อสร้างในอนาคต

เล็งรื้อห้างเมอร์รี่คิงส์วงเวียนใหญ่

นางสาวกุลวดี สว่างวงศ์ กรรมการบริหารแผนกการลงทุนและที่ดิน บริษัท ซีบีริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการขายและลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันที่ 18 สิงหาคมนี้จะเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองประมูลอาคารเมอร์รี่คิงส์ วงเวียนใหญ่ เป็นอาคารเก่าสูง 7 ชั้น พร้อมที่ดิน 703 ตร.ว. มีพื้นที่อาคาร 23,446 ตร.ม. คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลต้นเดือน ก.ย.นี้

สำหรับเจ้าของอาคารเมอร์รี่คิงส์ปัจจุบันเป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจโรงแรม โดยซื้ออาคารมาจากสถาบันการเงินเมื่อ 4-5 ปีก่อน ปัจจุบันราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ในบริเวณวงเวียนใหญ่อยู่ที่ ตร.ว.ละ 1.65 แสนบาท ส่วนราคาตลาดไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากศูนย์การค้าไม่ได้เปิดให้บริการมานานร่วม 7 ปีแล้ว

"ศักยภาพทำเลอยู่ในแหล่งชุมชน เหมาะจะปรับปรุงเป็นศูนย์การค้าและพื้นที่เช่า เช่น โรงเรียนกวดวิชา ร้านสินค้าแฟชั่น ตอนนี้มีนักลงทุนในวงการอสังหาฯ สนใจ 4-5 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่พัฒนาที่อยู่อาศัยและค้าปลีก"

แปลงเด็ด - บมจ.เสริมสุข ตัดสินใจโละที่ดินศูนย์กระจายสินค้า 10 ไร่เศษ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาติดถนนเจริญนคร 15 ให้โบรกเกอร์เปิดประมูล เคาะราคาเริ่มต้น 1.55 พันล้านบาท คาดมีเอกชนสนใจเพียบ

กลุ่มแลนด์ฯ แย้มสนใจ

นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์จำกัด ผู้พัฒนาศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 ในกลุ่ม บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างตัดสินใจจะเข้าประมูลหรือไม่ หลังจากที่ได้เข้าไปรับเอกสารรายละเอียดมาแล้ว ขณะนี้กำลังประเมินว่าอาคารสามารถปรับปรุงเป็นสิ่งปลูกสร้างประเภทไหนได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ในแง่ของทำเลถือว่าอยู่ในย่านชุมชน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะปรับปรุงเป็นโครงการค้าปลีก

สริมสุขโละโกดังเก่าริมน้ำ 10 ไร่

นายไทรมั่น ลัญจน์ดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการขาย เปิดเผยว่า ทาง บมจ.เสริมสุขมอบหมายให้บริษัทเป็นตัวแทนขายที่ดิน 10 ไร่เศษ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนเจริญนคร ช่วงซอย 15 เป็นศูนย์กระจายสินค้า จะเปิดยื่นซองประมูลวันที่19 ก.ย.นี้ และประกาศผลปลายเดือน ต.ค. กำหนดราคาเริ่มต้นประมูล 1,550 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่าที่ดินเหมาะพัฒนาตึกสูง โดยเฉพาะคอนโดฯ ริมน้ำ ผังเมืองกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีน้ำตาล) กำหนดค่า FAR (สัดส่วนพื้นที่อาคารต่อเนื้อที่ดิน) 6 : 1 สร้างอาคารได้ 96,000 ตร.ม. สูงกว่า 70 ชั้น หากพัฒนาคอนโดฯ ราคาขายเฉลี่ย ตร.ม.ละ 1.8 แสนบาท ได้ผลตอบแทน 20-30%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณนี้ในอนาคตจะเป็นทำเลที่มีศัภยภาพ นอกจากจะอยู่ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีตากสินแล้ว ยังอยู่ใกล้โครงการ "ไอคอนสยาม" แหล่งช็อปปิ้งหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยาของ "กลุ่มสยามพิวรรธน์-ซี.พี.-แมกโนเลีย" ที่ใช้เงินลงทุน 5 หมื่นล้านบาท

ทุ่ม 300 ล้านซื้อที่อาบอบนวด

ขณะที่ ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาบริษัทได้ซื้อที่ดินสถานบริการอาบอบนวดติดถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ชื่อ "บางกอกโคซี่" จากเจ้าของที่นำออกขายผ่านทางบริษัทตัวแทนขายที่ดิน โดยที่ดินทั้งแปลงมีเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ซื้อมาในราคาเฉลี่ย ตร.ว.ละกว่า 3 แสนบาท หรือยกแปลงกว่า 300 ล้านบาท

ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบ จะพัฒนาเป็นคอนโดฯ สูงกว่า 20-30 ชั้น ภายใต้แบรนด์เดอะนิช คาดว่ามีราคาขายเริ่มต้น ตร.ม.ละ 8 หมื่นบาท หรือยูนิตละกว่า 2 ล้านบาท จะเปิดตัวได้ช่วงครึ่งปีหลังนี้

รื้อตลาดเฉลิมโลกขึ้นตึกสูง

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ขอคืนพื้นที่บริเวณสี่แยกประตูน้ำจากผู้เช่ารายเดิม เป็นที่ดินพร้อมอาคารพาณิชย์ 100 คูหา บนเนื้อที่ 5 ไร่ ติดถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นับจากแยกประตูน้ำไปจนถึงอาคารพาณิชย์ชื่อ "ริเวียร่า" ติดโครงการคอนโดมิเนียมแมนฮัตตันชิดลม ล่าสุดได้ข้อยุติการเจรจาเบื้องต้นกับบริษัท พร็อพแม็กซ์ จำกัด ที่จะเป็นผู้เช่ารายใหม่ เพื่อจะพัฒนาเป็นโครงการอสังหาฯ แบบมิกซ์ยูส เป็นอาคารสูงไม่ต่ำกว่า 20 ชั้น มีพื้นที่พลาซ่าให้เช่าและโรงแรม จะใช้งบฯ ก่อสร้าง 3 พันล้านบาท

เหตุผลที่ สนง.พระพุทธศาสนาฯ ขอคืนพื้นที่จากผู้เช่าทั้งที่ผู้เช่าบางรายมีสัญญาคงเหลือถึงปี 2568 เนื่องจากปี 2550 กทม.เคยเข้ามาตรวจสอบอาคาร พบว่าโครงสร้างอาคารไม่มั่นคงปลอดภัย เนื่องจากเป็นอาคารเก่า ขณะที่อาคารพาณิชย์ส่วนริเวียร่ามีการต่อเติมผิดแบบจากเดิม 4 ชั้น เป็น 7 ชั้น จึงต้องการให้รื้อถอนออกจนกระทั่งเวลาล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน

จ่อทุบทิ้งห้างนิวเวิลด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกทำเลที่น่าสนใจคือบางลำพู โดยเฉพาะที่ดิน "ห้างนิวเวิลด์" ที่ถูกปล่อยร้างมานานตั้งแต่ปี 2525 หลังเจ้าของห้างสร้างอาคารผิดแบบ โดยออกแบบเป็นตึกสูง 11 ชั้น แต่บริเวณนี้เป็นเขตพระราชฐาน ทำให้สร้างได้แค่ 4 ชั้น กำลังเป็นที่สนใจว่าที่ดินบริเวณนี้สุดท้ายแล้วจะถูกนำมาให้เช่าหรือเปิดประมูลขาย

นายประเมิน ไกรรส ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค.นี้จะรู้ผลการตรวจสอบความแข็งแรงโครงสร้างอาคารห้างนิวเวิลด์ว่าจะต้องทุบทิ้งหรือไม่ ขณะเดียวกันจะติดต่อเจ้าของที่ดินที่แท้จริง หลังจากเจ้าของตึกหมดสัญญาเช่าไปแล้ว ซึ่งทราบมาว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของหม่อมท่านหนึ่ง ซึ่งเขตจะประสานไปยังสำนักงานที่ดินเพื่อตรวจสอบกรรมสิทธิ์ต่อไป หากทราบแน่ชัดว่าเจ้าของที่ดินเป็นใคร และผลการตรวจสอบโครงสร้างอาคารออกมาแล้ว จะกำหนดแนวทางการบริหารจัดการต่อไปได้

อัด 8 พันล้านผุด 4 อุโมงค์

ขณะที่แหล่งข่าวจากสำนักการโยธา กทม.เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต กทม.ได้ศึกษาปรับภูมิทัศน์รอบวงเวียนใหญ่ โดยจะรื้อสะพานลอยคนเดินข้าม และสร้างเป็นอุโมงค์ทางเดินลอดรอบอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเชื่อมการเดินทางบนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถนนลาดหญ้า ถนนประชาธิปก และถนนอินทรพิทักษ์ จากการศึกษาและประเมินเบื้องต้นค่าก่อสร้างรวมประมาณ 8,950 ล้านบาท 4 จุด ได้แก่ 1.ถนนประชาธิปก-วงเวียนใหญ่ ยาว 680 เมตร ค่าก่อสร้าง 2,000 ล้านบาท 2.ถนนบริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยาว 420 เมตร ค่าก่อสร้าง 4,000 ล้านบาท 3.ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน 660 เมตร ค่าก่อสร้าง 2,250 ล้านบาท และ 4.แนวใต้ถนนอิสรภาพ ยาว 460 เมตร ค่าก่อสร้าง 700 ล้านบาท

นอกจากนี้จะก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดสำหรับรถยนต์ แนวถนนอรุณอมรินทร์ตัดกับถนนประชาธิปก และถนนสมเด็จเจ้าพระยา ค่าก่อสร้าง 700 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ทั้งหมดจะเริ่มทยอยดำเนินการตามความพร้อมของงบประมาณที่ได้รับจัดสรร คาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2558 ซึ่งอุโมงค์จะใช้เป็นทางเดินใต้ดินและมีพื้นที่ร้านค้าตลอดแนวเส้นทาง เหมือนกับที่ต่างประเทศ เพราะวงเวียนใหญ่นอกจากอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าบีทีเอส อนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สร้างอยู่ใต้ดินลอดแม่น้ำเจ้าพระยามาในแนวถนนประชาธิปก จะคู่ขนานกับอุโมงค์ทางลอด และสายสีแดงจะมีสถานีจอดที่วงเวียนใหญ่ด้วย ต่อไปย่านนี้จะกลายเป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทาง

Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270