คอนโดโอนทะลักแบงก์ถล่มสินเชื่อแสนล้าน

2014-08-19
ประเมินครึ่งปีหลังคอนโดฯสร้างเสร็จพร้อมโอนทะลัก 6.3 หมื่นยูนิต มูลค่ารวม 1.36 แสนล้าน แบงก์ใหญ่แข่งแคมเปญสินเชื่อ "ไทยพาณิชย์" หั่นดอกเบี้ย ดึงมาร์เก็ตแชร์ 30% "กสิกรไทย" ส่งแพ็กเกจแรง "กรุงเทพ" เพิ่มทีมขายตรง ธปท.มั่นใจไม่สร้างปัญหาฟองสบู่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะสินเชื่อโครงการคอนโดมิเนียมมีแนวโน้มคึกคัก เนื่องจากสถาบันการเงินประเมินว่าจะมีห้องชุดสร้างเสร็จพร้อมโอนรวมกันถึง 6.3 หมื่นยูนิต คิดเป็นมูลค่ารวม 1.36 แสนล้านบาท ในขณะที่คุณภาพสินเชื่อค่อนข้างดี ทำให้สถาบันการเงินเตรียมจัดแพ็กเกจสินเชื่อเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดให้มากที่สุด

ไทยพาณิชย์ขอแชร์ 30%

นางพิกุล ศรีมหันต์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การแข่งขันปล่อยสินเชื่อในตลาดคอนโดมิเนียมครึ่งปีหลังมองว่าน่าจะมีความรุนแรงขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในทำเลแนวรถไฟฟ้า โดยคอนโดฯที่สร้างเสร็จพร้อมโอนในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะอยู่ที่ 6.3 หมื่นยูนิต คิดเป็นมูลค่า 1.36 แสนล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวมของอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 5.7 แสนล้านบาท

ธนาคารตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดในการปล่อยสินเชื่อคอนโดฯไม่น้อยกว่า 30% ใช้กลยุทธ์ให้บริการรวดเร็ว เข้าถึง และแข่งขันอัตราดอกเบี้ยอย่างเต็มที่ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของไทยพาณิชย์ สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) คงที่ 3 ปี 4.25-4.50% ต่อปี หากแข่งขันรุนแรงก็พร้อมลดดอกเบี้ยให้อีก 0.25% อย่างไรก็ดี การปล่อยสินเชื่อคอนโดฯถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ เพราะส่วนใหญ่เป็นกลุ่มมีรายได้สูงและมีรายได้ประจำ ซื้อในราคาเฉลี่ยยูนิตละ 2-3 ล้านบาท ทำให้หนี้เสียไม่สูงมากนัก โดยหนี้ที่ไม่ก่อ

ให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สินเชื่อคอนโดฯของธนาคารอยู่ที่ 0.8% ขณะที่เอ็นพีแอลสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมมี 2%นางพิกุลกล่าวอีกว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย 100,000 ล้านบาทครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 50,000 ล้านบาท มียอดสินเชื่อเติบโตสุทธิ 20,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเป็น 500,000 ล้านบาท จากสิ้นปี 2556 อยู่ที่ 480,000 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้พอร์ตจะเพิ่มขึ้นเป็น520,000 ล้านบาท

เคแบงก์อุบไต๋ทำแคมเปญแรง

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การแข่งขันปล่อยสินเชื่อนั้นเชื่อว่าจะรุนแรงขึ้น แต่คงไม่ถึงขั้นแข่งขันลดดอกเบี้ย หรือลดราคาทรัพย์โดยตรง แต่น่าจะอยู่ในรูปของการจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม อาทิ แถมเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น เนื่องจากการลดดอกเบี้ยคงทำได้ลำบาก เพราะต้องยอมรับว่ามาร์จิ้นสินเชื่อที่อยู่อาศัยค่อนข้างต่ำมาก แต่ที่ยังเห็นการแข่งขันทำตลาดเป็นเพราะสามารถขายพ่วงผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ได้ อาทิ ประกันภัย ประกันชีวิต บัตรเครดิต เป็นต้น ซึ่งเป็นแหล่งรายได้จากค่าธรรมเนียม

"โดยปลายเดือน ส.ค.นี้ เคแบงก์เตรียมออกแคมเปญใหญ่เพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปี" นายชาติชายกล่าว

กรุงเทพเสริมทุ่มขายตรง

ด้านนางพจนี คงคาลัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัย 184,000 ล้านบาทแบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 40% ทาวน์เฮาส์อาคารพาณิชย์ 20-30% และคอนโดฯ 20-30% ระยะหลังสินเชื่อคอนโดฯมีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมซื้อคอนโดฯเพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2 ทำเลในเมืองเพราะต้องการเลี่ยงปัญหารถติดรวมถึงซื้อเพื่อเก็งกำไรทั้งนี้ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ธนาคารปรับกลยุทธ์บุกตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเพิ่มทีมงานขายตรง (Direct Sale) ดูแลตลาดในเขตกรุงเทพฯโดยเฉพาะ ผลตอบรับพบว่าในช่วง 1-2 ปีให้หลัง ยอดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทำได้ดีขึ้น จึงตั้งเป้าเพิ่มทีมขายตรงเป็น 300 คนภายในสิ้นปีนี้จากปัจจุบันมีประมาณ 200 คน

แบงก์ชาติมั่นใจไร้ฟองสบู่

ด้านนายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องส่งผลให้ภาพรวมการปล่อยสินเชื่ออสังหาฯเพิ่มสูงขึ้น เชื่อว่าเป็นการฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วงต้นปีแรกอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอ ดังนั้นการกลับมาฟื้นตัวในรอบนี้จึงเป็นการเติบโตจากช่วงต้นปีที่ชะลอตัว"เชื่อว่าภาวะฟื้นตัวทั้งการเติบโตของภาคอสังหาฯ และการปล่อยสินเชื่อที่เติบโตต่อเนื่อง เป็นการฟื้นตัวหลังจากอั้นมาเพราะภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นระยะข้างหน้าการเติบโตก็เชื่อว่าจะไม่ร้อนแรงจนเป็นปัญหาต่อด้านเสถียรภาพต่าง ๆ ซึ่งยังไม่ถึงขั้นต้องปรับเกณฑ์ Loan to Value (LTV) หรืออัตราส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน ซึ่งมีผลในทางปฏิบัติให้การปล่อยสินเชื่อคอนโดฯในปัจจุบันปล่อยได้ 90% โดยผู้กู้จะต้องมีการวางเงินดาวน์ 10%" นายไพบูลย์กล่าว
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270