ธอส.ฟันธงหมดยุคแข่งดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน0%....

2014-12-16
เกริก”ลั่นหมดยุคดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน 0% หลังธปท.ให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง

นายเกริก วณิกกุล ประธานคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในระยะต่อไปตลาดสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยจะไม่มีการแข่งขันจูงใจลูกค้าด้วยดอกเบี้ย 0% อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (Effective Rate) เพราะไม่ต้องการให้ธนาคารคิดดอกเบี้ยต่ำในช่วงแรก แต่ไปเก็บดอกเบี้ยสูงกับลูกค้าในระยะยาว

นายเกริก กล่าวว่า ในความเป็นจริงไม่มีใครที่ให้กู้ 0% ได้ เพราะเงินที่นำมาปล่อยกู้ทุกประเภทมีต้นทุน บวกกับปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดสินเชื่อส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน คือ เฉลี่ยที่ 5% กว่าๆ จะมากน้อยต่างกันไม่ค่อยเกิน 0.5% แถมเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวดีนัก การขยายตัวของสินเชื่อจึงยังไม่สูง

“ธนาคารรัฐเงินที่นำมาปล่อยกู้ก็มีต้นทุนเช่นกัน ไม่ว่าต้นทุนจากเงินฝาก หรือเงินจากการระดมทุนกระทรวงการคลัง ซึ่งดอกเบี้ยของกระทรวงการคลังจะมีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 5.47% แสดงว่าแม้แต่กระทรวงการคลังเองก็จะปล่อย 0% ไม่ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าเอาเงินที่มีต้นทุนมาปล่อยกู้ 0% หรือปล่อยกู้ฟรีๆ อนาคตมันจะไปสร้างปัญหาให้ระบบเศรษฐกิจภาพรวม และอาจทำให้คนที่กู้เพราะอยากมีบ้านอาจจะไม่ได้บ้าน เพราะกว่าจะผ่อนกู้หมดต้องใช้เวลานาน 25-30 ปี การจะให้กู้หรือไม่ จึงไม่ควรดูแค่ดอกเบี้ย 0% เท่านั้น” ประธานบอร์ด ธอส. กล่าว

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกํากับสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่าธปท.คงไม่ออกกฎเป็นข้อว่าห้ามให้กู้ 0% หรือไม่ แต่จะขอธนาคารว่าการออกผลิตภัณฑ์ใดๆ ควรคำนึงถึงความเสี่ยงทั้งต่อธนาคารผู้ให้กู้และประชาชนผู้กู้ด้วย การให้กู้มีดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญาเป็นอย่างไร หลักเกณฑ์ในการดูแลธนาคารรัฐจะเป็นเช่นไร
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270