รถไฟฟ้าใหม่กว่า 200 สถานนีจุดเปลี่ยนเมือง หนุนอสังหาฯ ชานกรุง-ปริมณฑลโตก้าวกระโดด

2015-02-04
บิ๊กศูนย์ข้อมูลฯ ชี้รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่กว่า 200 สถานี ในอีก 5 ปี หนุนตลาดอสังหาฯ โตก้าวกระโดด โดยเฉพาะ กทม.รอบนอก และปริมณฑล พร้อมคาดอสังหาฯ ปี 58 โตแค่ 5% ตาม GDP ไตรมาสแรก หวังงานมหกรรมบ้านและคอนโด ช่วง มี.ค.นี้ช่วยกระตุ้นตลาด

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 58 คาดว่าจะเติบโตเพียง 5% ตามการเติบโตของ GDP โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ตลาดยังทรงตัวต่อเนื่อง อีกทั้งยังไม่มีแรงหนุนจากปี 57 มาช่วยกระตุ้นตลาด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไตรมาส 1 ตลาดอสังหาฯ จะกระเตื้องขึ้นได้จากผลการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดกลับมาคึกคักได้

สำหรับตลาดอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในปัจจุบันยังคงทรงตัว โดยเฉลี่ยทั้งปีจะมีความต้องการอยู่ที่ประมาณ 1.1-1.2 แสนยูนิต/ปี ซึ่งจะทรงในระดับนี้ต่อเนื่อง แต่จะขยับไปโตในโซนกรุงเทพฯ รอบนอก และปริมณฑล ซึ่งตลาดอสังหาฯ กรุงเทพฯ ชั้นในยังเป็นตลาดคอนโดฯ หรู ศูนย์การค้าหรู อาคารสำนักงาน ส่วนทำเลรอบนอกกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ และคอนโดฯ ตามแนวรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงของเมืองในปัจจุบันถือว่าเร็วมาก 5 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนแปลงเร็วกว่า 10 ปีก่อนหน้านี้ และอีก 5 ปีข้างหน้า เมืองจะเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากโดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย และเส้นทางใหม่หากดำเนินงานตามแผนที่วางเอาไว้ในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีสถานีรถไฟฟ้ากว่า 200 สถานี กระจายออกไปรอบนอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล จากปัจจุบันมี 63 สถานี อีกทั้งยังมีจุดเชื่อมต่อสถานอีกกว่า 50 สถานี จะทำให้เมืองเปลี่ยนไปจากปัจจุบันอย่างมาก

“การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นปัจจัยบวกสำคัญมากที่จะทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ตลาดจะกระจายออกไปตามกรุงเทพฯ รอบนอก และปริมณฑลมากขึ้น นอกจากนี้การตัดถนนเส้นทางใหม่ๆ จะช่วยให้ตลาดอสังหาฯ เติบโตเช่นกัน”
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270