ไม่นานเกินรอ! คาดรถไฟไฮสปีด กทม.- เชียงใหม่ เริ่มก่อสร้างปี 61

2015-07-02
updated: 27 มิ.ย. 2558 เวลา 16:15:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

27 มิ.ย. กระทรวงคมนาคม คาดโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ จะเริ่อก่อสร้างปี 2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตัวแทนจากกระทรวงก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศญี่ปุ่น ได้ประชุมกับกระทรวงคมนาคมในโครงการความร่วมมือการพัฒนารถไฟระหว่างไทย-ญี่ปุ่น หารือใน 3 ประเด็น คือ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่, รถไฟทางคู่ เส้นทางกรุงเทพ-กาญจนบุรี-สระแก้ว และการขนส่งสินค้าทางราง

เส้นทางแรกที่จะทำการศึกษาคือ เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ จะเริ่มจากการทบทวนผลการศึกษาความเป็นไปได้และการออกแบบเบื้องต้นจากข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้ว ใช้ระยะเวลา 3 เดือน โดยทางญี่ปุ่นจะศึกษาความเหมาะสมฉบับเต็ม หลังจากนั้นจะทำการสำรวจออกแบบคาดว่าจะเริ่มไดัในปี 2559 ใช้เวลา 1 ปี คาดว่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้นกลางปี 2559 ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีเพื่อขอหลักการในการดำเนินโครงการ และเริ่มการก่อสร้างภายในต้นปี 2561

ขณะเดียวกันโครงการนี้ ทางประเทศญี่ปุ่นมีข้อกังวลและต้องการใช้ความรอบคอบในการสำรวจออกแบบ และศึกษาสภาพกายภาพภูมิศาสตร์อย่างละเอียด เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นมีมาตรฐานและมีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก

สำหรับการก่อสร้างจะเแบ่งเป็น2 ช่วง คือ เส้นทางกรุงเทพ -พิษณุโลก และ เส้นทางพิษณุโลก -เชียงใหม่ โดยกระทรวงคมนาคม ได้ขอให้ทางญี่ปุ่นส่งทีมสำรวจเส้นทางโดยเร็ว คาดจะเริ่มสำรวจได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม

ทั้งนี้ในส่วนของรูปแบบการร่วมทุน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีความเห็นว่ารูปแบบการร่วมทุนเป็นรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด แม้ว่าตามหลักการต้องทำการศึกษาความเป็นไปได้ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะมีการหารือถึงรูปแบบการลงทุนได้ แต่ทางไทยเห็นควรว่า ต้องทำการหารือกันตั้งแต่ต้น โดยทางญี่ปุ่นเสนอว่าอาจจะหาบริษัทที่ปรึกษามาช่วยดูในส่วนของรูปแบบการลงทุนและการเงิน ซึ่งหลังจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะมีการประชุมร่วมกันทุกๆ 3 เดือน
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270