สคบ.จ่อเชิญ 3 สมาคมอสังหาฯ ถกปัญหาสร้างบ้านไม่ได้คุณภาพหลังพบยอดร้องเรียนพุ่ง

2015-07-03
สคบ. เชิญ 3 สมาคมอสังหาฯ ถกปัญหาผู้ประกอบการสร้างบ้านไมได้คุณภาพ หลังพบยอดร้องเรียน 9 เดือนทะลุ 900 ราย คาดถึงสินปีงบประมาณเกิน 2,000 ราย เพิ่มกว่าเท่าตัวจากปี 57 ด้านปัญหาลูกบ้านพฤกษาวิลล์ 42 พบบ้านหลายหลังไม่ได้คุณภาพจริง พร้อมเจรจาหาทางออกร่วมกัน ด้าน 7 ตัวแทนลูกบ้านแฉถูกพฤกษาฟ้องกลับเรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน ด้านพฤกษายินดีถอนฟ้องหากหันหน้ามาคุยกัน

นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมเชิญ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย ร่วมหารือเกี่ยวกับปัญหาคุณภาพบ้าน และข้อร้องเรียนในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ หลังจากยอดร้องเรียนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมาของปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.2557-มิ.ย.2558) มียอดร้องเรียนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สูงถึง 900 ราย และคาดว่าเมื่อจบปีงบประมาณ 2558 ในเดือนกันยายนนี้ จะเพิ่มเป็น 2,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านมา (ต.ค.2556-ก.ย.2557) ที่มียอดร้องเรียนอยู่ที่ 1,288 ราย

สำหรับประเด็นที่มีการร้องเรียนมากเป็นอันดับต้นๆ คือ ปัญหาคุณภาพบ้าน เช่น บ้านทรุด บ้านร้าว ซึ่งอาจเป็นผลจากการเร่งก่อสร้าง โดยประเด็นเรื่องการถมดินไม่ดีเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว ส่วนประเด็นรองลงมา คือ ไม่เป็นไปตามสัญญา ไม่จัดให้มีสาธารณูปโภคตามที่ระบุไว้ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายความผิดต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อสร้างที่อยู่อาศัยไม่ได้คุณภาพให้มีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้น เช่น ขยายจากคดีแพ่งเป็นคดีอาญา เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความระมัดระวังในการพัฒนาโครงการมากขึ้น

นายอำพล กล่าวต่อว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นภาคที่มีการร้องเรียนมากเป็นอันดับหนึ่งต่อเนื่องมาหลายปี ซึ่ง สคบ. ต้องการให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพให้แก่ประชาชน

ล่าสุด สคบ. ร่วมกับสำนักงานเขตภาษีเจริญ สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาหนองแขม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการพฤกษาวิลล์ 42 เทอดไท-กัลปพฤกษ์ ตั้งอยู่บริเวณเทอดไท แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กทม. กรณีได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรร (มีสิ่งปลูกสร้าง) กับบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) และได้รับความเดือดร้อนจากการอยู่อาศัยจึงมาขอความเป็นธรรม

สำหรับเรื่องร้องเรียน และสรุปปัญหาของผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการฯ ได้แก่ 1.ประเด็นบริษัทฯ ก่อสร้างบ้านไม่ได้มาตรฐาน ทรุด แตกร้าว 2.สาธารณูปโภคภายในโครงการไม่ได้มาตรฐาน เช่น ถนน ท่อระบายน้ำ สะพานทางเข้าโครงการ และภายในโครงการชำรุด กำแพงโครงการชำรุด การถมที่ดินของบริษัทฯ ไม่ได้ระดับ กำแพงกันดินไม่เป็นตามแบบ 3.บ้านบางหลังภายในโครงการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่เป็นตามแบบ

4.สระว่ายน้ำมีขนาดเล็กไม่ได้มาตรฐาน และไม่เป็นตามโฆษณา 5.มิเตอร์ไฟฟ้าส่วนกลางไม่ครบตามจำนวนที่ขออนุญาต 6.ไม่จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้มีตามโฆษณา 7.การต่อท่อระบบสุขาภิบาลภายในบ้านไม่เป็นไปตามแบบขออนุญาต และ 8.อุปกรณ์ภายในบ้านไม่ครบและไม่เป็นไปตามสัญญาจะซื้อจะขาย

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการพฤกษาวิลล์ 42 เทอดไท-กัลปพฤกษ์ พบว่า มีบ้านหลายหลังที่ได้รับความเสียหายจากความผิดพลาดในการก่อสร้างจริง โดย สคบ.จะเป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภคให้หาทางออกร่วมกัน ซึ่งจะให้ตัวแทนลูกบ้านแบ่งความเสียหายออกเป็น 3 ส่วน คือ กลุ่มบ้านที่เสียหายหนัก กลุ่มบ้านที่เสียหายปานกลาง และกลุ่มบ้านที่เสียหายน้อย และให้พฤกษาฯ หาแนวทางเยียวยา เช่น จะซ่อม หรือจะรับซื้อบ้านคืนในราคาที่เป็นธรรม

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนลูกบ้าน 7 ราย ซึ่งเป็นคณะกรรมการหมู่บ้านดังกล่าวเคยร้องเรียนปัญหาผ่านหน่วยงานรัฐ และช่องทางต่างๆ จึงได้ถูกบริษัท พฤกษาฯ ฟ้องร้องฐานความผิดละเมิด ให้ข้อมูลทำให้บริษัทเสียหาย เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท นายอำพล กล่าวว่้า บริษัทพฤกษาฯ ยินดีถอนฟ้องหากทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกัน
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270