คลัง” เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ชงมาตรการเฟส 2 ช่วยเอสเอ็มอี

2015-09-07
คลัง" เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน พร้อมจับมือ ก.อุตฯ ชงมาตรการกระตุ้นเฟส 2 เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี สัปดาห์หน้า เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เผยอาจมีการจัดสินเชื่อซอฟต์โลนโดยรัฐเป็นผู้รับภาระดอกเบี้ย พร้อมดึงเอกชนเข้ามาอยู่ในฐานภาษี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า กระทรวงฯ เตรียมร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ครม.พิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น เพื่อเป็นมาตรการช่วยเหลือเฟส 2 หลังจากรัฐบาลอัดฉีดเงินผ่านกองทุนหมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือรายย่อย ด้วยการปล่อยกู้ปลอดดอกเบี้ย

รมว.คลัง ระบุว่า การลงทุนขณะนี้รัฐบาล จะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน ด้วยการหาแนวทางส่งเสริมการลงทุน ในการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากกว่าที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันจากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ซึ่งในเรื่องดังกล่าว นายกรัฐมนตรีสั่งให้เร่งดำเนินการ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะหามาตรการในการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเป็นรายกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งมีอยู่ 2-3 กลุ่ม รวมถึงแนวทางในการกระตุ้นภาคการส่งออกให้ขยายตัวได้ดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่ามาตรการต่าง ๆ จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับในส่วนของการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ต้องการหาแนวทางให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบ รวมทั้งยังต้องการดึงผู้ประกอบการเข้ามาอยู่ในระบบฐานภาษี

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง พร้อมนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจัดทำระบบบัญชีมาตรฐาน การเลิกทำบัญชีหลายเล่ม ด้วยการดึงเอกชนเข้าระบบทุกกลุ่มอุตสาหกรรมเหมือนกัน เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเดียวกัน และพร้อมรับพิจารณาข้อเสนอการจัดเก็บภาษีย้อนหลังต่อผู้กระทำความผิด ซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากต้องรอให้มีการอนุมัติออกมาชัดเจนก่อน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า แนวทางการปล่อยกู้ให้แก่กองทุนหมู่บ้านปลอดดอกเบี้ยระยะเวลา 2 ปี ผ่านธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นั้น ขณะนี้เตรียมอบรมเจ้าหน้าที่สาขาต่างจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเริ่มปล่อยสินเชื่อให้กองทุนหมู่บ้านฯ วันที่ 15 กันยายนนี้

ทั้งนี้ คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อให้แก่ชาวบ้านประมาณ 10,000 ล้านบาท ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ และปล่อยให้กองทุนเกรดระดับ A, B ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารจะร่วมกับกรรมการกองทุนหมู่บ้านดูแลผู้รับสินเชื่อ เพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพ และมองว่าคนในชนบทมีความซื่อสัตย์ต่อการชำระเงิน ยอดหนี้เสียไม่เกินร้อยละ 1 ถือว่าเป็นระดับที่ต่ำมาก

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจะเป็นแนวทางการปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลน โดยรัฐบาลจะสนับสนุนภาระดอกเบี้ยให้แก่แบงก์รัฐ เพื่อให้มีเงินทุนขยายกิจการในส่วนที่จำเป็น เมื่อเอกชนมีความมั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจจะทำให้เศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น
Coppyright by www.homedd.co.th
โทรศัพท์ 0-2395-2045 โทรสาร 0-2702-8495
เลขที่ 43 ชั้น 1 ถนนศรีสมุทร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองฯ สมุทรปราการ 10270